Giám đốc số – Chief Digital Officer (CDO)

Giám đốc số (CDO) có trách nhiệm giúp doanh nghiệp sử dụng thông tin số và các công nghệ như điện toán đám mây, di động và mạng xã hội để tạo ra giá trị kinh doanh.

Với các doanh nghiệp truyền thống, đẩy mạnh phát triển trong thị trường số thường đòi hỏi phải chuyển đổi từ mô hình truyền thống sang mô hình kinh doanh số. Sự chuyển đổi này, được gọi là chuyển đổi số, kéo theo những thay đổi lớn đối với kiến ​​trúc công nghệ, quy trình kinh doanh, sản phẩm và vai trò của doanh nghiệp. Việc chuyển đổi số với doanh nghiệp thường diễn ra trong nhiều năm. Do đó, lãnh đạo chiến lược và quản trị sự thay đổi là những nhiệm vụ quan trọng của vai trò giám đốc số.

Giám đốc số là một vai trò lãnh đạo tương đối mới. Tên gọi về vị trí này xuất hiện lần đầu tiên trên các sơ đồ tổ chức của doanh nghiệp vào khoảng năm 2010. Khi đó, điện thoại thông minh và máy tính bảng đã cho phép điện toán diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Gã khổng lồ thương mại điện tử Amazon và các nhà bán lẻ trực tuyến khác đang đặt kỳ vọng trên khách hàng mới vào mua sắm trực tuyến và tạo ra một thị trường số. Các doanh nghiệp nhận ra sự cần thiết của các chiến lược số để kết nối với người tiêu dùng am hiểu công nghệ, hỗ trợ nhân viên và phòng chống lại sự gián đoạn số.

Năm 2012, công ty tư vấn Gartner tuyên bố vị trí giám đốc kỹ thuật số sẽ “chứng tỏ vai trò chiến lược thú vị nhất trong thập kỷ tới”. Gartner dự đoán rằng, từ năm 2015, khoảng 25% doanh nghiệp sẽ có nhân sự nắm vai trò CDO. Trong khi sự phát triển ban đầu của chức danh CDO có dấu hiệu mờ dần, thì các trách nhiệm liên quan đến vị trí CDO đang gia tăng và phát triển tương ứng với các công nghệ kỹ thuật số mới như trí tuệ nhân tạo (AI) và robot. Công nghệ tiếp tục xác định lại cách các công ty phục vụ khách hàng và gặt hái kinh doanh giá trị.

Trách nhiệm của CDO

CDO giúp doanh nghiệp thiết lập và thực hiện các chiến lược số, thúc đẩy doanh thu từ thị trường số, cải thiện sự tham gia của khách hàng, tối ưu hóa hoạt động và tạo ra giá trị kinh doanh mới. Trách nhiệm gồm có:
• Phát triển sự trung thành với thương hiệu trên các mạng xã hội và cộng đồng trực tuyến.
• Xác định những nhân tố có ảnh hưởng trong cộng đồng và ủy thác để họ quảng bá thương hiệu và thông điệp của công ty.
• Phát triển các mô hình doanh thu số mới.
• Duy trì một chiến lược số để theo kịp sự đổi mới của thị trường.
• Phát triển các chỉ số dựa trên thực tế để xác định ROI của các nỗ lực công nghệ số.
• Làm việc trên toàn doanh nghiệp để phá vỡ các rào cản dữ liệu, tạo ra văn hóa số và xây dựng một nền tảng kinh doanh trên công nghệ số.

Các công nghệ kỹ thuật số như đám mây, di động, phương tiện truyền thông xã hội, dữ liệu lớn và gần đây là internet của vạn vật, thực tế ảo tăng cường và AI là xương sống của các chiến lược kỹ thuật số. Có một nền tảng công nghệ sâu không phải là yêu cầu bắt buộc đối với các giám đốc kỹ thuật số, nhưng họ phải hiểu làm thế nào các công nghệ kỹ thuật số này giúp thúc đẩy giá trị, đặc biệt, bằng cách cải thiện và nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Làn sóng đầu tiên của các CDO thường đến từ các cấp bậc tiếp thị, bán hàng và dịch vụ khách hàng, nơi sức mạnh của phương tiện truyền thông xã hội để định hình thương hiệu của công ty, hoặc nhu cầu về chiến lược khách hàng đa kênh thường được hiểu rõ hơn so với các cấp bậc CNTT. Khi các doanh nghiệp đã đo lường mức độ thay đổi của công nghệ trên toàn doanh nghiệp liên quan đến chuyển đổi số, họ ngày càng chuyển sang vị trí CDO với nền tảng chiến lược và công nghệ.

Khi nào cần một CDO?

Các doanh nghiệp cần tới vị trí CDO nên bắt đầu bằng cách nắm bắt các rủi ro và cơ hội trong thị trường số của họ, xem xét khả năng lãnh đạo hiện tại để phát triển và đưa ra một mô hình kinh doanh số hiệu quả. Các nhà nghiên cứu từ MIT Sloan đã gợi ý các doanh nghiệp nên tự đặt ra những câu hỏi sau:
1. Mức độ thách thức của thị trường số đối với doanh nghiệp là gì? (Ai là đối thủ cạnh tranh trực tuyến mới? Vai trò nào để so sánh với CDO trong ngành của bạn?)
2. Mô hình kinh doanh số phù hợp cho doanh nghiệp là gì, nếu mô hình kinh doanh hiện tại đang bị thách thức? (Doanh nghiệp có tập trung vào hiệu quả hoạt động hoặc trải nghiệm khách hàng không?)
3. Lợi thế cạnh tranh hiện tại của doanh nghiệp trong kỷ nguyên số là gì? (Khách hàng trung thành? Kho dữ liệu lớn được thu thập qua nhiều năm?)
4. Tận dụng công nghệ số có thể giúp doanh nghiệp? (Điện thoại di động có cung cấp một cách mới để kết nối với khách hàng không? IoT có thể được sử dụng để cải thiện dịch vụ khách hàng không? Làm thế nào AI có thể tối ưu hóa các đề xuất sản phẩm?)
5. Những chuyên môn nào cần phát triển để tăng cường cho công nghệ số? (Doanh nghiệp có cần hợp tác với các doanh nghiệp ngành khác không? Xây dựng khả năng phân tích của doanh nghiệp?)
6. Doanh nghiệp có lãnh đạo nào để thực hiện điều này?

CDO so với CIO

Theo truyền thống, các CIO tập trung vào việc điều hành các dịch vụ và cơ sở hạ tầng CNTT nội bộ của một tổ chức. Vai trò CDO được tạo ra để tập trung ra bên ngoài hơn, nhìn vào con người, quy trình và công nghệ cần thiết để tạo ra lợi thế công nghệ số và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Theo thời gian, vai trò của CIO sẽ mờ nhạt so với CDO. Trong thực tế, các công ty đang thấy rằng việc chuyển đổi từ một mô hình kinh doanh truyền thống sang mô hình kinh doanh số có nghĩa là xử lý các hệ thống và ứng dụng cũ, những hệ thống đó phải được tích hợp, hiện đại hóa hoặc bị loại bỏ.

Do đó, chuyên môn công nghệ ngày càng được coi là quan trọng để phát triển một chiến lược số hiệu quả. Điều này đã dẫn đến một sự thay đổi của các yêu cầu công việc cho các vị trí CDO. Theo một nghiên cứu chiến lược kinh doanh năm 2018 của PwC, CDO với nền tảng tiếp thị đã giảm xuống 18% vào năm 2018, giảm từ 39% vào năm 2016; ngược lại, 41% CDO thường có nền tảng công nghệ, tăng từ 32% vào năm 2016.

Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy một phần ba nhân sự được bổ nhiệm vào vị trí CDO đã được thay thế vì nhu cầu công việc ngày càng phát triển. Ngoài ra, các công ty đang nhận ra rằng xây dựng lợi thế số không phải là công việc của một người, mà là nỗ lực của toàn doanh nghiệp, đòi hỏi chuyên môn và đầu vào từ các giám đốc điều hành cấp C, hội đồng quản trị và nhân viên.

Theo smartindustry.vn
https://smartindustry.vn/smart-factory/giam-doc-ky-thuat-so-cdo-anh-la-ai/

Leave a Comment