Sau khi hoàn thành mục tiêu thi lấy chứng chỉ ITIL® 4 Foundation, tôi nhận thấy những kiến thức học được thật sự rất bổ ích, không chỉ cho các bạn trẻ đang làm IT mà ngay cả những người đã có hơn 30 năm kinh nghiệm trong quản trị CNTT như tôi. Điều đó thôi thúc tôi tổ chức lớp chia sẻ lại kiến thức đã học được cho các bạn trẻ đầy năng lượng trong đội ngũ SMB Plus.
Suốt hơn 4 tháng đồng hành cùng nhau, tôi nhìn thấy sự trưởng thành từng ngày của các bạn trẻ. Từ những ngày đầu tiên với 8 bạn đăng ký tham gia, rồi từng bạn rời lớp vì những lý do khách quan hoặc chủ quan khác nhau gây bao tiếc nuối; đến ngày tôi được nhìn thấy sự tự tin khi các bạn thảo luận về những tư duy cốt lõi trong ITIL như:
- Tư duy về giá trị Value
- Tư duy về Co-creation Value,
- Ý nghĩa của Value perceived.
Và khi 3 học viên đầu tiên hoàn thành bài quiz cuối của khóa học, tôi cảm nhận rõ niềm vui không chỉ của các bạn mà còn là của chính tôi, là niềm tự hào về giá trị mà mình đã đem lại cho các bạn trẻ. Tôi như được sống lại cảm xúc khi còn là một cán bộ đoàn, một người phụ trách đội đầy nhiệt huyết, hướng dẫn cho các em đội viên.
ITIL không chỉ là lý thuyết về quản trị dịch vụ CNTT. SMB Plus luôn đề cao tinh thần học tập để hiểu cách làm dịch vụ tốt hơn, có trách nhiệm hơn và tạo ra giá trị thật cho khách hàng.
Nhìn các bạn trẻ ứng dụng được tư duy ITIL vào ngay trong dự án lớn, đầy thử thách cho khách hàng là một công ty con thuộc tập đoàn Viettel – từ cách phối hợp, xử lý yêu cầu, đến cách cùng khách hàng tạo ra giá trị và được khách hàng ghi nhận, tôi cảm thấy đó chính là thành quả lớn nhất của người hướng dẫn.
Ở đâu đó, tôi cảm nhận được tinh thần mà mình chia sẻ đã được các bạn tiếp nhận, và sẽ tiếp tục lan tỏa theo suốt hành trình trưởng thành và thành công của các bạn.
Thật ra chính trong quá trình chuẩn bị và hướng dẫn các bạn trẻ, tôi cũng đạt được lợi ích cho chính mình là có động lực phải học lại, đọc lại, hệ thống hóa lại tất cả kiến thức của ITIL. Việc đó giúp tôi hiểu sâu hơn những gì mình đã biết. Mỗi buổi học, mỗi câu hỏi, mỗi tình huống thảo luận đều giúp tôi nhận ra ITIL không chỉ là một lý thuyết quản trị dịch vụ số, mà còn là một cách tư duy toàn diện về giá trị và cải tiến liên tục. ITIL có ý nghĩa không chỉ trong công việc mà cả trong cuộc sống thường nhật.
✨ Một lần nữa, xin chúc mừng các bạn vì thành quả xứng đáng. Một cột mốc quan trọng mở ra những cơ hội mới trong công việc và sự nghiệp. Mong rằng các bạn sẽ tiếp tục hành trình nâng tầm năng lực, chuyên nghiệp hóa dịch vụ CNTT, và quan trọng nhất không ngừng học hỏi cùng với SMB Plus.
Nguyễn Hoàng Phát
(Digital Transformation & AI Adoption Director – SMB Plus)