Số hoá và chuyển đổi số?

Chuyển đổi số – Digital Transformation là gì?

Chuyển đổi số (Digital Transformation) là khái niệm ra đời trong thời đại internet bùng nổ, và đang trở nên phổ biến trong vài năm gần đây. Chuyển đổi số nêu lên việc ứng dụng công nghệ số (digital technology) vào mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Hoạt động chuyển đổi số sẽ chuyển đổi (transform) toàn diện cách thức mà một doanh nghiệp hoạt động, tăng hiệu quả hợp tác, tối ưu hiệu suất làm việc và mang lại giá trị cao hơn cho khách hàng.

Một trong những kết quả quan trọng của chuyển đổi số chính là các mô hình kinh doanh trên nền tảng số.

Chuyển đổi số – Digital Transformation vượt qua các vai trò truyền thống như bán hàng, tiếp thị và dịch vụ khách hàng. Thay vào đó, Chuyển đổi số – Digital Transformation bắt đầu và kết thúc với cách bạn suy nghĩ và thu hút khách hàng theo một cách khác đi.

Khi doanh nghiệp chuyển từ giấy sang bảng tính và các ứng dụng thông minh để quản lý, doanh nghiệp có cơ hội định hình lại cách thức kinh doanh, cách thức thu hút khách hàng… Các doanh nghiệp vừa và nhỏ không bắt buộc phải xây dựng lại quy trình kinh doanh, vì đó là kế hoạch của chuyển đổi số trong tương lai. Doanh nghiệp có thể bắt đầu từ việc số hóa các quy trình cơ bản nhất.

Một doanh nghiệp trong thế kỷ 21, nếu được điều hành bằng sổ tay và bút/viết sẽ không thể theo kịp những thay đổi trên thị trường. Việc nghiên cứu và lập kế hoạch xây dựng các phương án sử dụng công nghệ số sẽ giúp doanh nghiệp trở nên nhanh nhẹn, linh hoạt và sẵn sàng phát triển theo kịp những chuyển biến của thị trường ngày nay.

Sự khác biệt giữa số hoá và chuyển đổi số?

Digitization – Số hóa là chuyển mọi thông tin sang dạng số.
“Digitization is the move from analog to digital”

Trước đây các doanh nghiệp lưu giữ hồ sơ, thông tin trên giấy, thì nhân viên phải viết thông tin vào sổ hoặc tài liệu, dữ liệu kinh doanh. Nhân viên muốn thu thập hoặc chia sẻ thông tin, họ phải xử lý các tài liệu vật lý, giấy tờ và các con dấu qua máy in và máy fax. Khi máy tính trở nên phổ biến, thì hầu hết các doanh nghiệp bắt đầu chuyển đổi tất cả các bản ghi trên giấy sang các tập tin máy tính. Quá tình trên gọi là số hóa (digitize). Quá trình số hóa chuyển đổi thông tin lưu trữ trên chất liệu từ vật lý sang máy tính, ở Việt Nam trước đây còn được gọi là tin học hóa. Số hóa (Digitization) là bước khởi đầu của quá trình chuyển đổi số.

Số hóa có tầm quan trọng rất lớn đối với việc xử lý, lưu trữ và truyền dữ liệu, bởi vì nó “cho phép tất cả các loại thông tin ở mọi loại định dạng được xử lý với cùng một kết quả”. Mặc dù dữ liệu được lưu trữ ở dạng vật lý thường an toàn hơn, nhưng dữ liệu số sẽ dễ dàng tìm kiếm, dễ dàng chia sẻ và truy cập hơn và có thể được truyền thông không giới hạn, không suy giảm hay thay đổi theo thời gian.

Digitalization – Ứng dụng các dữ liệu số để đơn giản hóa cách nhân viên làm việc và thay đổi cách làm việc của tổ chức

“Digitalization is using digital data to simplify how you work”

Khi nhân viên sử dụng thông tin đã được số hóa để làm cho các cách thức hoạt động đơn giản và hiệu quả hơn, thì được gọi là digitalization. Digitalization không phải là thay đổi cách kinh doanh hoặc tạo ra các mô hình kinh doanh mới. Digitalization là tiếp tục mô hình kinh doanh hiện hữu, nhưng nhanh hơn và tốt hơn từ việc dữ liệu có thể truy cập ngay lập tức.

Ví dụ với dịch vụ khách hàng, cho dù trong ngành bán lẻ, hoặc một trung tâm chăm sóc khách hàng, Digitalization thay đổi dịch vụ bằng cách làm cho hồ sơ khách hàng được tìm kiếm nhanh chóng thông qua máy tính. Phương pháp cơ bản của dịch vụ khách hàng không thay đổi, nhưng quá trình thực hiện khảo sát, tìm kiếm dữ liệu liên quan và đưa ra giải pháp trở nên hiệu quả hơn nhiều khi sổ sách, giấy tờ được thay thế bằng một vài phím hoặc click chuột trên máy tính hoặc điện thoại di động.

Khi công nghệ số phát triển, mọi người bắt đầu có ý tưởng ứng dụng công nghệ vào kinh doanh theo những cách mới, chứ không chỉ để làm việc nhanh hơn. Đó chính là lúc ý tưởng về Chuyển đổi số – Digital Transformation được hình thành. Với các công nghệ mới, nội dung mới thì cách thức kinh doanh mới sẽ xuất hiện.

Digital Transformation – Chuyển đổi số là sự thay đổi toàn diện của mô hình và tổ chức kinh doanh bằng các công nghệ số

Chuyển đổi số – Digital Transformation đang thay đổi cách thức kinh doanh trên thị trường và trong một số trường hợp, chuyển đổi số tạo ra các doanh nghiệp hoàn toàn mới, ví dụ : Facebook, Shopify… Với chuyển đổi số, các doanh nghiệp đang từng bước xem xét lại mọi hoạt động, từ hệ thống nội bộ đến tương tác với khách hàng, cả trực tuyến và trực tiếp. Doanh nghiệp đang tự đặt ra những câu hỏi lớn như, doanh nghiệp có thể thay đổi quy trình của mình theo cách cho phép ra quyết định tốt hơn, hiệu quả hơn hay trải nghiệm khách hàng tốt hơn với nhiều cá nhân hóa hơn không?

Chuyển đổi số là một hành trình với nhiều mục tiêu trung chuyển kết nối cho đến kết quả cuối cùng, là sự tối ưu hóa liên tục qua các quy trình, bộ phận và môi trường kinh doanh, là việc xây dựng những cầu nối phù hợp (giữa kinh doanh và vận hành, dữ liệu và quyết định, con người, đội nhóm và công nghệ…). Chiến lược chuyển đổi số là nhằm tạo ra năng lực tận dụng các khả năng và cơ hội tạo ra từ các công nghệ mới, từ đó hành động nhanh hơn, tốt hơn và theo cách sáng tạo hơn trong tương lai. Hành trình chuyển đổi số cần cách tiếp cận theo nhiều giai đoạn với lộ trình rõ ràng, liên quan đến nhiều đơn vị, bên cạnh các trở ngại về dữ liệu và các giới hạn nội bộ cùng với khách hàng và đối tác.

Netflix là một ví dụ điển hình. Họ khởi đầu là một dịch vụ đặt hàng qua bưu điện và kinh doanh cho thuê video trực tiếp. Sau đó, dựa trên sự đổi mới công nghệ số, họ đã chuyển sang dịch vụ phát video trực tuyến quy mô rộng lớn như ngày nay. Netflix đã mua lại nhiều mạng truyền hình, truyền hình cáp truyền thống và các xưởng sản xuất. Sau đó họ cung cấp một thư viện nội dung theo yêu cầu ngày càng tăng với giá siêu cạnh tranh. Digitalization đã cho Netflix khả năng không chỉ truyền phát nội dung video trực tiếp đến khách hàng mà còn có được cái nhìn sâu sắc chưa từng thấy về thói quen và sở thích xem phim giải trí của khách hàng. Họ sử dụng dữ liệu đó để phát triển mọi thứ, từ thiết kế trải nghiệm người dùng đến phát triển các chương trình và phim chiếu đầu tiên cho các hệ thống chiếu phim tại nhà.

Amazon là ví dụ tương. Họ cũng khởi đầu từ việc chuyển các quyển sách sang ebook và kết quả ngày nà là một nền tảng thương mại điện tử lớn nhất thế giới.

Sự khác biệt giữa chuyển đổi số và tối ưu hóa bằng công nghệ số

Các tổ chức ngày nay đang phải đối mặt với một cuộc cách mạng công nghệ số, đem lại cơ hội cũng như thách thức, và đang chuyển dần sang các mô hình kinh doanh mới. Những người quản lý dự án thông qua các dự án chuyển đổi số đang đóng một phần quan trọng trong cuộc cách mạng này. Thực tế ngày nay phần lớn dự án chuyển đổi số được thực hiện mà không cần tham khảo nghiên cứu hoặc lặp lại lịch sử trước đó. Các dự án này khác biệt về chất với các dự án nhằm tối ưu hóa hoặc cải tiến doanh nghiệp.

Theo Gartner (2017)
Chuyển đổi số là một nỗ lực để tạo ra các nền tảng kết nối doanh thu với xu thế công nghệ mới. Đây là một hành trình số hướng đến mục tiêu tạo ra doanh thu mới, sản phẩm, dịch vụ và mô hình kinh doanh. Chuyển đổi số được khuyến khích cho các doanh nghiệp đang phải thích ứng với một ngành công nghiệp bị ảnh hưởng bởi công nghệ số, hoặc những doanh nghiệp muốn thoát ra khỏi ngành công nghiệp hiện tại của họ.

Chuyển đổi mô hình kinh doanh rất phức tạp, liên quan đến một cuộc đấu tranh không ngừng giữa tầm nhìn chiến lược và thực thi hoạt động. Một người có thể thành công nhưng không phải người khác cũng thành công. Kinh doanh trên nền tảng số là một sự chuyển đổi đột phá mà không thể đạt được nếu không có tầm nhìn và chúng ta sẵn sàng vượt qua ranh giới của những gì có thể.

Chuyển đổi số trái ngược với tối ưu hóa bằng công nghệ số, là một quá trình cải thiện các mô hình kinh doanh hiện tại thông qua năng suất được cải thiện, tạo ra doanh thu lớn hơn cho các luồng kinh doanh hiện tại và cải thiện trải nghiệm của khách hàng. Nó được ưa chuộng bởi các doanh nghiệp có ngành công nghiệp không hoặc chưa bị ảnh hưởng bởi công nghệ số trong thời gian gần đây.

Dựa trên hai định nghĩa trên, một số đặc điểm chính của những tổ chức đang triển khai như sau:
1. Chuyển đổi số thường được triển khai với các công ty mới khởi nghiệp (hoặc những doanh nghiệp mới thành lập bởi công nghệ số). Doanh nghiệp thiên về quy trình kinh doanh, sẵn sàng chấp nhận rủi ro, sẵn sàng đầu tư, đổi mới và khám phá công nghệ. Phương châm mà Mark Zuckerberg của Facebook thường xuyên lặp đi lặp lại với nhân viên của mình là “Di chuyển nhanh và phá vỡ mô hình cũ
2. Tối ưu hóa kinh doanh trên nền tảng số thường được triển khai bởi các doanh nghiệp trong các ngành công nghiệp truyền thống (hoặc những doanh nghiệp sinh ra trước thời đại số) bị thúc đẩy bởi các mối đe dọa cạnh tranh. Họ có rất nhiều quy trình kinh doanh, và ít sẵn sàng chấp nhận rủi ro và đầu tư, được xây dựng theo quy trình để đổi mới, khám phá công nghệ.

Các doanh nghiệp được thành lập trong thời đại số có thể bị buộc phải thay đổi quy trình và mô hình kinh doanh để tối ưu hóa, khám phá và khai thác mới. Về mặt công nghệ, những thay đổi này sẽ rất đáng kể về hệ thống và ứng dụng hỗ trợ trong các hoạt động hiện tại.

Khảo sát trên nền tảng số của Gartner (2018) cho thấy 90% doanh nghiệp truyền thống chưa chuyển đổi sang kinh doanh trên nền tảng số. Thay vào đó, họ đang theo đuổi tối ưu hóa công nghệ số, CIO và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chưa nhận được cam kết của hội đồng quản trị để giới thiệu các sản phẩm và dịch vụ cải tiến trên nền tảng số mới.

Vì sao chuyển đổi số quan trọng?

Để duy trì tính cạnh tranh trong một thị trường toàn cầu thay đổi liên tục, doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng thích ứng nhanh chóng thông qua việc áp dụng các công nghệ mới. IDC ước tính rằng chi tiêu trên toàn thế giới cho các công nghệ và dịch vụ chuyển đổi số sẽ đạt gần 2 nghìn tỷ đô la vào năm 2022. Các doanh nghiệp chuyển đổi số tập trung vào việc thu hút khách hàng của họ vào những trải nghiệm thú vị trên nhiều kênh, và không có nguy cơ tụt hậu.

Chuyển đổi số đóng một vai trò quan trọng trong các yếu tố sau
Trải nghiệm khách hàng: Người tiêu dùng ngày nay có nhiều sự lựa chọn hơn bao giờ hết. Điều đó có nghĩa là các cổ phần rất cao cho các doanh nghiệp không chỉ cung cấp các sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo mà còn cung cấp các tương tác và trải nghiệm có ý nghĩa làm hài lòng khách hàng và thúc đẩy lòng trung thành của thương hiệu. Chỉ cần nghĩ về bao nhiêu sự lựa chọn bạn có để giao thực phẩm những ngày này. Những lý do bạn có thể chọn cái này có thể được liên kết trực tiếp với chuyển đổi số của công ty, cho dù đó là ứng dụng dễ sử dụng, giao dịch liền mạch, dịch vụ khách hàng tốt hay giao hàng nhanh.
Trải nghiệm của nhân viên: Đây không chỉ là cung cấp cho lực lượng lao động của bạn các ứng dụng và thiết bị mới nhất – mà là tạo ra trải nghiệm đơn giản, hiện đại, đầy đủ hơn cho tài sản quý giá nhất của bạn: nhân viên của bạn. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các công ty đầu tư vào trải nghiệm của nhân viên có lực lượng lao động năng suất hơn, gắn kết hơn, điều này dẫn đến trải nghiệm khách hàng tốt hơn. chuyển đổi số có thể giúp các tổ chức cung cấp không chỉ các công cụ mà mọi người cần mà còn truy cập tức thì vào mọi thứ họ cần từ mọi nơi
Tối ưu hóa quy trình: Khả năng của một tổ chức trong việc cung cấp trải nghiệm tuyệt vời cho nhân viên và khách hàng dựa trên khả năng vận hành liền mạch trên phần phụ trợ. Sắp xếp hợp lý các quy trình công việc, quy trình số và các tác vụ tự động là tất cả các cách tổ chức có thể tạo ra hiệu quả.
Số hóa sản phẩm: Điều này đề cập đến việc sử dụng công nghệ để nâng cao sản phẩm hoặc dịch vụ, như các thiết bị được kết nối thông minh hoặc kích hoạt bằng giọng nói. chuyển đổi số không chỉ giúp các công ty luôn đi đầu trong công nghệ, mà còn tạo ra một cơ sở hạ tầng nhanh nhẹn cần thiết để liên tục đổi mới và thích ứng với sự thay đổi nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng.

Làm cách nào để Chuyển đổi số ?

Chuyển đổi số là một chủ đề rộng đòi hỏi năng lực về chiến lược và tầm nhìn, con người và văn hóa, quy trình và quản trị, cũng như công nghệ và khả năng như hình minh họa dưới đây.

Lấy khách hàng làm trung tâm

Khách hàng là người hưởng lợi chính của số hóa và chuyển đổi số, vì vậy kỳ vọng của khách hàng là một trong những yếu tố thúc đẩy. Dưới mục tiêu là khách hàng, doanh nghiệp sẽ thu hút khách hàng tham gia vào một cuộc thảo luận cởi mở về một số câu hỏi, trong đó có mười câu hỏi sau:
1. Kỳ vọng và sở thích trên tất cả các phân khúc và thị trường là gì, và làm thế nào doanh nghiệp tương tác với khách hàng để hiểu nhu cầu và kỳ vọng của họ?
2. Trải nghiệm nào quan trọng, khách hàng của chúng ta đưa ra quyết định như thế nào và tại sao?
3. Hành vi thay đổi như thế nào trong môi trường số?
4. Giá trị có phải là trung tâm của chiến lược doanh nghiệp và các mô hình kinh doanh của chúng ta không?
5. Khách hàng làm trung tâm được ứng dụng vào từng bộ phận của doanh nghiệp và sử dụng các công cụ và khả năng mạng xã hội để thu hút họ (hợp tác giữa khách hàng và cộng đồng)?
6. Đảm bảo khách hàng là trung tâm trong việc lập kế hoạch và thực hiện chuỗi cung ứng của mình?
7. Phản hồi linh hoạt việc sử dụng và phản hồi của khách hàng trong thời gian thực?
8. Tích hợp tất cả các giao tiếp với khách hàng trên các kênh nền tảng số và vật lý (web, di động, thư, trực tiếp)?
9. Phát triển chế độ xem đa kênh về các hành trình của khách hàng và căn chỉnh các chỉ số so với các hành trình của khách?
10. Giá trị phân khúc và sự hài lòng khác nhau như thế nào để tập trung vào các yếu tố sẽ dịch chuyển ?

Lãnh đạo và Chiến lược

Lãnh đạo và chiến lược là chìa khóa để số hóa thành công, nhưng các doanh nghiệp thường không cân nhắc đầy đủ
1. Lãnh đạo đã tích hợp số hóa vào tất cả các kế hoạch chiến lược chưa (ví dụ: lãnh đạo có liên tục phân tích thị trường của mình liên quan đến các đối thủ cạnh tranh mới, các sản phẩm và dịch vụ số hóa mới và các mô hình kinh doanh trên nền tảng số mới) không?
2. Lãnh đạo biết được những thay đổi đang diễn ra và những lĩnh vực số hóa đang có tác động lớn nhất?
3. Số hóa có được đặt lên hàng đầu trong chương trình chiến lược của lãnh đạo và là trung tâm chiến lược của doanh nghiệp không?
4. Lãnh đạo tạo ra một cảm giác cấp bách trong doanh nghiệp và đưa ra một tầm nhìn rõ ràng chưa?
5. Lãnh đạo có đa dạng hóa hoặc tăng gấp đôi các sáng kiến công nghệ số không?
6. Trọng tâm của các sáng kiến công nghệ số của doanh nghiệp là gì? (Cải thiện trải nghiệm và mức độ tương tác của khách hàng? Ra quyết định được cải thiện? Cải tiến quy trình kinh doanh và / hoặc tự động hóa? Cải thiện mức độ tham gia và cộng tác, mối quan hệ với nhân viên, nhà cung cấp và đối tác kinh doanh?).
7. Lãnh đạo có lập kế hoạch và theo dõi giá trị của các sáng kiến ​​số hóa trong doanh nghiệp và tài trợ cho chúng không?
8. Lãnh đạo có định vị doanh nghiệp trong hệ sinh thái rộng lớn hơn (mạng lưới của các công ty, cộng tác viên cá nhân, tổ chức và khách hàng tương tác với tạo ra giá trị tương hỗ)? Ví dụ, chiến lược đổi mới của doanh nghiệp là gì?
9. Lãnh đạo giữ các doanh nghiệp số tách biệt hay tích hợp chúng vào các doanh nghiệp phi công nghệ số hiện tại?
10. Lãnh đạo có mua hoặc bán các doanh nghiệp số trong danh mục đầu tư (ví dụ: bán các doanh nghiệp phi công nghệ số và mua các doanh nghiệp số) không?

Mô hình kinh doanh, bao gồm cả sản phẩm

Cả mô hình kinh doanh và dịch vụ (sản phẩm và dịch vụ) đều là đối tượng của số hóa và chuyển đổi số. Do đó, dưới tiêu đề các mô hình kinh doanh, bao gồm cả các dịch vụ (sản phẩm và dịch vụ), doanh nghiệp nên xem xét câu trả lời cho mười câu hỏi sau:
1. Có liên tục xem xét và hình dung lại các mô hình kinh doanh hiện có của mình không?
2. Đối thủ cạnh tranh đã phát triển những mô hình kinh doanh số nào?
3. Đã cố gắng đột phá mô hình kinh doanh của mình chưa?
4. Có thể số hóa và kết nối các sản phẩm (hữu hình) của mình (ví dụ: bằng cách thêm các cảm biến)?
5. Có mở rộng danh mục đầu tư của mình bằng cách thiết kế các dịch vụ thông minh làm phong phú thêm sản phẩm vật chất?
6. Có phân tích chi tiết về việc tạo / đột phá giá trị trên các mô hình kinh doanh và chuỗi giá trị hiện có?
7. Có định hình lại cung cấp giá trị cho khách hàng bằng cách số hóa chúng?
8. Có tận dụng dữ liệu của mình một cách hiệu quả?
9. Có tạo ra doanh thu từ dữ liệu không?
10. Có thử nghiệm kiểm tra các giả định về mô hình kinh doanh và xu hướng của ngành không?

Quy trình vận hành

Quy trình là một trong những đối tượng của số hóa và chuyển đổi số. Doanh nghiệp nên suy nghĩ về những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp phải đối mặt trong quá trình số hóa, trong số đó có 10 cơ hội sau:
1. Quy trình kinh doanh cốt lõi đã được số hóa ở mức độ nào và vẫn còn tiềm năng chưa được khai thác? (Các quy trình cốt lõi có tận dụng các lợi ích liên quan đến quy mô và tốc độ của số hóa không?).
2. Có tự động hóa quy trình để giảm chi phí và cải thiện trải nghiệm của khách hàng?
3. Có số hóa nhanh chóng nhiều quy trình nhỏ hoặc vừa?
4. Có loại bỏ các trở ngại trên lộ trình số hóa các quy trình?
5. Nhận ra lợi ích của việc cộng tác cởi mở với khách hàng và đối tác kinh doanh?
6. Có tối ưu hóa tất cả các yếu tố trong chuỗi cung ứng của mình, tích hợp hiệu quả trong toàn bộ doanh nghiệp (tức là chuỗi cung ứng được hỗ trợ trên nền tảng số)?
7. Có tích hợp thông tin trên tất cả các nguồn, nội bộ và bên ngoài và tận dụng tối đa sức mạnh dự đoán của dữ liệu lớn và phân tích nâng cao (thông tin chi tiết từ phân tích) không?
8. Có các quy trình và kỹ thuật để thúc đẩy đổi mới công nghệ số không?
9. Có phương pháp ‘kiểm tra và học hỏi’ có kỷ luật không?
10. Có các phương pháp và công cụ thích hợp để đảm bảo việc quản lý thành công (đề cập đến các dự án và sáng kiến ​​chuyển đổi số)?

Cơ cấu và Quản trị

Cơ cấu và quản trị là những thành phần quan trọng trong quy trình và trong hành trình số hóa.
1. Điều hành các sáng kiến ​​công nghệ số một cách riêng biệt hay chúng được tích hợp hoàn toàn vào tổ chức doanh nghiệp?
2. Có cấu trúc và cơ chế quản trị phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đổi mới và chuyển đổi số (ví dụ: tổ chức không phân cấp, ít trở ngại, tính tương tác trong tổ chức cao, mức độ cộng tác giữa các bộ phận cao)?
3. Đã thiết lập các vị trí cấp cao chuyên trách (ví dụ: giám đốc số – Chief Digital Officer – CDO) và các vai trò quản lý khác với các nhiệm vụ và trách nhiệm tương ứng để dẫn dắt các nhóm chức năng chéo và thực hiện các sáng kiến ​​công nghệ số không?
4. Nhân viên có được trao quyền để hành động và vượt qua các trở ngại không?
5. Có các chỉ số hiệu suất chính, các biện pháp khuyến khích và mô hình tại chỗ thúc đẩy sự đổi mới và chuyển đổi số?
6. Có quản lý ngân sách cho số hóa bằng cách đầu tư dài hạn chức năng và sáng kiến?
7. Chuyển từ đầu tư cố định theo chu kỳ ngân sách sang đầu tư liên kết với tiến độ hàng đầu?
8. Có các cơ chế để thách thức các ý tưởng (ví dụ: cho vay hoặc ban cố vấn)?
9. Chuyển đổi từ các trở ngại chức năng sang cấu trúc tổ chức linh hoạt trong nhóm nhỏ nào có thể cộng tác trên các chức năng?
10. Thay đổi trọng tâm hiện tại từ các nhiệm vụ hoạt động sang lập kế hoạch, xử lý ngoại lệ, phân tích và điều phối?

Con người và Kỹ năng

Các nhà quản lý, nhân viên và các kỹ năng của họ có thể là một trở ngại lớn trên con đường tiến tới một doanh nghiệp số. Doanh nghiệp nên thảo luận về mười chủ đề dưới đây:
1. Có biết thái độ và kỳ vọng của nhân viên về môi trường làm việc và sự phát triển cá nhân của họ (ví dụ: tính minh bạch, tính xác thực, con đường sự nghiệp mong muốn) không?
2. Những kỹ năng và năng lực mới nào được yêu cầu trong thế giới số?
3. Lãnh đạo và nhân viên hiểu biết về công nghệ số như thế nào?
4. Lãnh đạo có các kỹ năng và năng lực tạo điều kiện cho số hóa không (ví dụ: cam kết với công nghệ số và khả năng khám phá các lựa chọn, chọn hướng đi đúng, chia sẻ tầm nhìn, đặt mục tiêu phù hợp, tạo lộ trình khả thi, đưa ra quyết định nhanh chóng, khen thưởng thành công một cách thích hợp, hành động ‘giá trị sử dụng’, sống ‘khai thác và khám phá’)?
5. Nhân viên có các kỹ năng và năng lực phù hợp để tạo thuận lợi cho việc số hóa (ví dụ: sự nhạy bén trong kinh doanh, tư duy và hành động liên ngành, khả năng đối phó với sự phức tạp và tăng tốc độ đổi mới, khả năng phục hồi, kỹ năng trong các ứng dụng di động và phân tích dự đoán nâng cao, quen thuộc với công nghệ và phương pháp luận như Tư duy thiết kế và Mô hình kinh doanh số)?
6. Tuyển dụng những người có các kỹ năng và năng lực cần thiết?
7. Thu hút nhân tài công nghệ số, và có thể cung cấp những gì cho họ?
8. Chiến lược và chương trình phù hợp để phát triển Kỹ năng và năng lực số hoá?
9. Giữ chân nhân viên có chuyên môn và kỹ năng công nghệ số?
10. Cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên (ví dụ: thông qua các ứng dụng có trải nghiệm người dùng vượt trội)?

Văn hoá

Văn hóa có thể là một trở ngại lớn khác trên con đường trở thành một doanh nghiệp số. Do đó, dưới tiêu đề văn hóa, doanh nghiệp nên xem xét câu trả lời cho một số câu hỏi liên quan sau:

1. Nền văn hóa hiện tại có tạo điều kiện cho số hóa không? (ví dụ: mức độ minh bạch thông tin, chia sẻ kiến ​​thức và cộng tác của chúng tôi là gì; tốc độ ra quyết định của chúng tôi, áp dụng công nghệ số và sự gián đoạn; mức độ thiếu kiên nhẫn của chúng ta với hiện trạng và cảm giác cấp bách; mức độ tập trung vào đổi mới và khám phá; thái độ kinh doanh, tính mạo hiểm của chúng ta, không khí khởi nghiệp, văn hóa cam kết chung?).
2. Văn hóa có thể thay đổi được không?
3. Tạo ra một nền văn hóa doanh nghiệp mới với công nghệ số bằng cách cho phép mọi người thích nghi và học hỏi liên tục, liên tục tạo ra giải pháp, thúc đẩy sự thay đổi không ngừng và phá vỡ hiện trạng?
4. Tạo ra một bầu không khí khởi nghiệp?
5. Thay thế việc che giấu thông tin bằng việc chia sẻ kiến ​​thức?
6. Mang lại một tâm lý cởi mỡ cho tổ chức của mình?
7. Nuôi dưỡng văn hóa hướng đến dịch vụ và lấy khách hàng làm trung tâm?
8. Xây dựng văn hóa ra quyết định dựa trên dữ liệu?
9. Tạo ra một nền văn hóa bảo mật và tôn trọng quyền riêng tư?
10. Xây dựng một thương hiệu mà cộng đồng số liên kết với sự sáng tạo, tinh thần kinh doanh và khả năng lãnh đạo?

Nền tảng công nghệ

Công nghệ số là một trong những động lực của số hóa và chuyển đổi số, và là yếu tố thúc đẩy chính. Do đó, dưới tiêu chí nền tảng công nghệ, doanh nghiệp nên trả lời mười câu hỏi:
1. Có đủ thông tin và kinh nghiệm với các công nghệ số mới nổi không?
2. Có sẵn cơ sở hạ tầng công nghệ và các giải pháp tương ứng cho phép doanh nghiệp số hóa các quy trình kinh doanh cốt lõi một cách hiệu quả (ví dụ như ERP) không?
3. Có sẵn nền tảng công nghệ để đảm bảo số hóa liền mạch toàn bộ trải nghiệm của khách hàng (ví dụ: giải pháp bán hàng đa kênh) không?
4. Có sẵn các hệ thống, ứng dụng và công cụ giúp dễ dàng tăng năng suất của lực lượng lao động không (ví dụ: các ứng dụng cho phép truy cập thông tin qua thiết bị di động)?
5. Có sẵn nền tảng công nghệ cho phép hưởng lợi từ các mạng kinh doanh và tối ưu hóa sự hợp tác với các nhà cung cấp (ví dụ: các giải pháp đám mây ) không?
6. Có sẵn cơ sở hạ tầng công nghệ và các giải pháp tương ứng để có thể hiện thực hóa các tình huống IoT khác nhau không (ví dụ: các công cụ để phân tích dữ liệu lớn)?
7. Có sẵn cơ sở công nghệ cho phép phát triển, thực hiện và triển khai các đổi mới (ví dụ: các mô hình kinh doanh mới) một cách hiệu quả và hiệu quả không?
8. Có sẵn tất cả các hệ thống, ứng dụng và công cụ cần thiết để có thể bảo vệ trong phạm vi có thể khỏi các cuộc tấn công mạng và các rủi ro bảo mật khác không?
9. Có thể thiết lập một kiến ​​trúc CNTT để hỗ trợ các chức năng cốt lõi và phát triển nhanh chóng?
10. Có thể thiết lập khả năng phân phối liên tục và nhanh nhẹn (ví dụ: bằng cách tạo các nhóm phát triển và phát hành phần mềm nội bộ mới trong vòng vài giờ )?

Kết luận

Chuyển đổi không còn là điều tốt đẹp nên có. Trong thời đại số, đó là điều bắt buộc đối với tất cả doanh nghiệp. Việc hiểu chuyển đổi số là gì và cách triển khai cho doanh nghiệp, là chìa khóa để cạnh tranh trong bối cảnh công nghệ hiện tại và hướng đến khách hàng. Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp chấp nhận chuyển đổi số phải xem xét các mô hình hoạt động, quy trình và công nghệ hiện tại. Họ phải sẵn sàng đổi mới và thử nghiệm để vượt qua các đối thủ cũng đang thích ứng.

Theo smartindustry.vn
https://smartindustry.vn/smart-factory/chuyen-doi-so-la-gi/

Leave a Comment