Bài học chuyển đổi số của PwC

Chuyển đổi số đang là một trong những chủ đề nóng và mang tính chiến lược hàng đầu đối với doanh nghiệp hiện nay. Joe Atkinson, Giám đốc Chuyển đổi số (Chief Digital Officer – CDO) của PwC, đã có những chia sẻ đầy sâu sắc về các yếu tố then chốt mà doanh nghiệp cần tập trung trong hành trình chuyển đổi số của mình.

PwC là một trong những thương hiệu tư vấn hàng đầu thế giới, nổi tiếng với các dịch vụ chuyên nghiệp từ đảm bảo an toàn thị trường vốn, tư vấn thuế cho đến các dịch vụ tư vấn chiến lược khác. Với hơn 170 năm hoạt động, PwC không ngừng đổi mới và thích nghi với thời đại. Được biết, 500 doanh nghiệp lớn nhất thế giới đều là khách hàng của họ. PwC sở hữu khoảng 50.000 nhân viên tại Mỹ và hơn 500.000 nhân viên trên toàn cầu, với doanh thu ấn tượng dao động từ 45 đến 50 tỷ USD. Đây thực sự là một tổ chức khổng lồ về quy mô và sức ảnh hưởng.

Trong hành trình chuyển đổi số, PwC đã chứng minh được năng lực dẫn đầu của mình. Joe Atkinson đã chia sẻ cách họ đưa toàn bộ nhân viên trên toàn cầu vào hành trình chuyển đổi số – bắt đầu với 50.000 nhân viên tại Mỹ, sau đó mở rộng ra 225.000 nhân viên trên toàn thế giới. Với quy mô và cách tiếp cận đầy cảm hứng, hành trình chuyển đổi số của PwC chắc chắn là một ví dụ đáng để chúng ta học hỏi và áp dụng.

PwC bổ nhiệm vị trí Giám đốc Chuyển đổi số (CDO) vì họ hiểu rằng công nghệ không chỉ là xu hướng mà còn là động lực cốt lõi thúc đẩy sự thay đổi trong thị trường ngày nay. Công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, đặt ra thách thức nhưng cũng mở ra cơ hội để mỗi nhân viên của PwC đổi mới cách làm việc của mình.

Các chuyên gia tư vấn tại PwC được khuyến khích và yêu cầu nâng cao sự am hiểu cũng như cam kết với công nghệ, bởi đây là chìa khóa để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng. Khách hàng không chỉ tìm kiếm dịch vụ tư vấn tốt hơn mà còn mong muốn những giải pháp vượt trội, giàu tính công nghệ và mang lại giá trị thực sự. Với sứ mệnh đó, PwC đang không ngừng tiến lên, dẫn đầu làn sóng đổi mới để tạo ra những trải nghiệm công nghệ đẳng cấp cho khách hàng mỗi ngày.

Khách hàng của PwC kỳ vọng họ phải quản lý chi phí một cách hiệu quả, đồng thời cân nhắc kỹ lưỡng các phương pháp quản lý chi phí dịch vụ nhằm tối ưu hóa lợi ích và giảm thiểu chi phí phát sinh cho khách hàng. Những áp lực này, kết hợp với tốc độ thay đổi nhanh chóng, đã đặt ra các kỳ vọng không chỉ từ phía khách hàng mà còn từ các nhà hoạch định chính sách và những người thụ hưởng. Trước bối cảnh đó, PwC nhận thấy cơ hội để nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua việc định hình lại cách tổ chức trang bị và trao đổi với đội ngũ, đặc biệt trong hành trình chuyển đổi số. Đây không chỉ là một phản ứng trước áp lực, mà còn là một chiến lược để đáp ứng và vượt qua các kỳ vọng ngày càng cao trên thị trường.

Số hóa, trên hết, chính là câu chuyện về con người. Dẫu biết rằng một trong những thách thức lớn nhất của chuyển đổi số là sự đa dạng và phức tạp khi liên quan đến nhiều cá nhân, nhưng điều đó không có nghĩa là mất phương hướng. Với PwC, số hóa không chỉ đơn thuần là tạo ra một diện mạo số cho dịch vụ – mà còn là một cuộc cách mạng thực sự trong cách họ thực hiện công việc, nâng cao trải nghiệm khách hàng, và xây dựng giá trị doanh nghiệp.

Số hóa không phải là câu chuyện về thương hiệu, thị phần hay phân khúc, mà là về cách PwC định nghĩa lại cách làm việc để đạt hiệu quả cao hơn, bứt phá hơn. Họ đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để mở khóa tiềm năng của hơn 270.000 nhân tài trên toàn cầu? Làm thế nào để đội ngũ của họ không chỉ thực hiện tốt công việc mà còn góp phần xây dựng và định hình phương pháp làm việc tốt hơn, sáng tạo hơn cho PwC? Đây là hành trình khai phá năng lực, tận dụng sự đổi mới và khơi nguồn sức mạnh từ chính con người – những người sẽ tạo nên thành công trong chuyển đổi số.

Các bạn xem thêm clip phỏng vấn CDO của PwC dưới đây

Bài học chuyển đổi số

Chuyển đổi số không chỉ là một hành trình, mà là cơ hội để bạn và tổ chức của mình viết nên những trang mới đầy cảm hứng. Dẫu biết rằng con đường này sẽ gặp không ít trở ngại, nhưng hãy nhìn vào sức mạnh của sự kiên trì: từng vấn đề một sẽ được tháo gỡ, từng thử thách một sẽ được vượt qua. Để dẫn dắt cuộc cách mạng công nghệ và thực sự thay đổi trải nghiệm của mọi người, bạn cần bắt đầu bằng những bước nhỏ, với giá trị sử dụng tối thiểu, và từ đó cải thiện từng ngày. Điều quan trọng là sự đồng lòng và thấu hiểu trong đội ngũ của bạn – hãy truyền tải tầm nhìn rõ ràng để tất cả cùng hướng tới mục tiêu chung, tránh rơi vào sự thất vọng khi kỳ vọng chưa được đáp ứng.

Không gian làm việc sáng tạo chính là động lực lớn để thu hút mọi người tham gia. Hãy trao cho mỗi thành viên cơ hội được đảm nhận phần việc thú vị của riêng mình, để họ phát huy hết kỹ năng và sự sáng tạo trong việc giải quyết khó khăn. Khi bạn khơi dậy được niềm đam mê và tinh thần đồng hành, họ sẽ gắn bó với bạn, không chỉ vì công việc mà còn vì sự cống hiến cho điều lớn lao hơn.

Điều quan trọng hơn cả là tìm ra những người thực sự tin tưởng, nhiệt huyết và sẵn sàng đồng hành trong hành trình chuyển đổi số này. Hãy xác định những nhân tố ấy, mời họ vào đội ngũ từ những ngày đầu tiên, và cùng họ lan tỏa tinh thần này đến những người khác. Nhân tài luôn là tài sản quý giá – không chỉ cho hiện tại mà còn cho cả tương lai. Hãy đặt ra những câu hỏi quan trọng: Ai sẽ cùng bạn dấn thân? Ai là người bạn có thể tin tưởng và cùng nhau đối mặt với rủi ro? Ai sẽ dẫn dắt và khơi nguồn cảm hứng cho cả tập thể? Ai có khát vọng phát triển, hướng dẫn và giúp đỡ những người xung quanh?

Đừng lo sợ trước sự thay đổi từ các đột phá công nghệ. Đây không phải là câu chuyện công nghệ thay thế con người, mà là cơ hội để chúng ta làm việc thông minh hơn, sáng tạo hơn, và bứt phá trong cách tiếp cận mới. Hãy biến những lo ngại thành sức mạnh, để tạo nên sự khác biệt.

Nếu mọi người cùng nhau nỗ lực, công nghệ sẽ không còn là thứ xa vời mà sẽ trở nên gần gũi, dễ dàng tiếp cận với tất cả mọi người. Những việc mọi người làm không chỉ có tầm ảnh hưởng sâu rộng đến khách hàng, mà còn mang lại giá trị lớn lao cho chính đội ngũ của mình. Thay vì lo ngại công nghệ cướp đi công việc, chúng ta sẽ tạo nên giá trị bằng cách nâng cao năng lực và kỹ năng của mọi người. Khích lệ, truyền cảm hứng và đồng hành chính là những yếu tố tiên quyết để chinh phục hành trình chuyển đổi số.

Theo CXO Talk and PWC
https://youtu.be/uZUIh_Syxeo

Leave a Comment