Windows 11 – Giới thiệu tổng quan

Đây là bài viết giới thiệu về Windows 11, và cung cấp giải đáp cho một số câu hỏi thường gặp về Windows 11.

Giới thiệu

Windows 11 là phiên bản tiếp theo của Windows; đây là phiên bản cập nhật đáng chú ý nhất của hệ điều hành Windows tính từ khi Windows 10 được phát hành. Phiên bản này cung cấp nhiều cải tiến tập trung vào nâng cao năng suất làm việc cho người sử dụng với một trải nghiệm mới linh động trôi chảy. Windows 11 được thiết kế để hỗ trợ môi trường làm việc kết hợp ngày nay, và dự kiến sẽ là hệ điều hành Windows đáng tin cậy, bảo mật, kết nối, nhanh nhất từ trước đến nay.

Windows 11 được lập trình trên cùng nền tảng với Windows 10, nên những công cụ mà bạn đã đầu tư phục vụ việc quản lý cập nhật và thiết bị vẫn sẽ sử dụng được. Windows 11 cũng sẽ được đảm bảo với những dụng tương thích và lập trình cho Windows 10, những ứng dụng cung cấp trong chương trình App Assure. Đối với khách hàng Microsoft 365 cần được, hay khách hàng FastTrack sẽ được tiếp tục hỗ trợ để nâng cấp lên Windows 11.

Làm thế nào để nhận được Windows 11

Windows 11 sẽ được cung cấp như một bản nâng cấp cho những thiết bị đang sử dụng Windows 10, bắt đầu từ năm 2021 trở về sau. Windows 11 cũng sẽ sẵn sàng trên những thiết bị mới bán ra sau đó.

Dành cho những người quản trị hệ thống đại diện cho doanh nghiệp hay tổ chức, Windows 11 sẽ sẵn sàng trên các kênh giống như trước đây, tương tự như cách mà các bạn hiện đang nhận những bản cập nhật của Windows 10. Bạn sẽ có thể sử dụng những công cụ deployment và management hiện có, như là Windows Update for Business, Microsoft Endpoint Manager, và Windows Autopilot. Để biết thêm thông tin, bạn đọc bài Windows 11 – Kế hoạch triển khai.

Đối với những thiết bị không thuộc tổ chức, Windows 11 sẽ được đề xuất nâng cấp đến các thiết bị tương thích thông qua Windows Update sử dụng qui trình Microsoft’s intelligent rollout để đảm bảo việc nâng cấp được suôn sẻ.

Để biết thêm thông tin về những thiết bị tương thích, bạn xem thêm bài Windows 11 – Yêu cầu phần cứng.

Nếu bạn quan tâm đến việc dùng thử Windows 11 trước khi phát hành, bạn có thể tham gia vào chương trình Windows Insider Program hoặc Windows Insider Program for Business. Bạn cũng có thể xem trước Windows 11 bằng cách áp dụng các bản cập nhật tính năng xem trước của Windows 10 trong Microsoft Endpoint Configuration Manager hoặc Windows Server Update Services (WSUS).

Nếu bạn là người quản trị hệ thống, bạn có thể quản lý việc cài đặt thông qua Windows 11 Insider Preview Builds cho nhiều thiết bị trong tổ chức bằng cách sử dụng Group Policy, giải pháp MDM như là Intune, Configuration Manager, hoặc Windows Server Update Services (WSUS). Để biết thêm thông tin, bạn xem trang Manage Insider Preview builds across your organization.

Trước khi nâng cấp

Những điểm tổng quát dưới đây về bản quyền, tương thích, quản trị và cập nhật sẽ giúp cho bạn một sự cân nhắc nhanh trước khi bạn nâng cấp lên Windows 11.

Bản quyền

Không có chính sách bản quyền riêng cho Windows 11 khác biệt với Windows 10.

Bản quyền Microsoft 365 bao gồm cả bản quyền Windows 10 cũng sẽ áp dụng cho Windows 11 trên những thiết bị được hỗ trợ. Nếu bạn có bản quyền volume license, thì bản quyền đó cũng sẽ bao gồm luôn cả Windows 11 và Windows 10 giống như trước và sau khi nâng cấp lên Windows 11.

Tính tương thích

Hầu hết phần cứng và trình điều khiển (drivers) đang chạy với Windows 10 cũng dự kiến là sẽ chạy với Windows 11. Bạn nên kiểm tra thêm với nhà sản xuất phần cứng để biết thêm chi tiết.

Windows 11 đảm bảo chạy được những ứng dụng tương thích với Windows 10, và không yêu cầu thay đổi những qui trình hay công cụ hỗ trợ hiện có nhằm đảm bảo tiết kiệm chi phí đã đầu tư cho những dụng hay thiết bị hiện đang sử dụng. Khách hàng Microsoft 365 có thể tiếp tục sử dụng những chương trình như là App Assure và FastTrack để hỗ trợ công sức IT đã thực hiện để tương thích và duy trì với Windows 11. Để biết thêm thông tin, bạn xem trang Application compatibility.

Tính thân thiện

Windows 11 được lập trình trên cùng nền tảng với Windows 10. Nên nhìn chung, bạn có thể sử dụng những công cụ và giải pháp hiện tại để triển khai, quản lý và bảo mật Windows 11. Những công cụ và qui trình quản trị hiện tại cũng sẽ quản lý được những bản cập nhật cho cả hai Windows 10 và Windows 11.

Chú ý
Nếu bạn có sử dụng những giải pháp quản trị hệ thống hay bảo mật cung cấp bởi các đối tác không phải của Microsoft, thì trước khi triển khai bạn nên liên hệ với họ để đảm bảo tính tương thích với Windows 11, ngoài ra việc này cũng nhằm bảo vệ và tránh trường hợp bị mất dữ liệu.

Để biết thêm thông tin, bạn xem thêm bài Windows 11 – Chuẩn bị cài đặt.

Cập nhật Windows 11

Giống như Windows 10, Windows 11 sẽ được cập nhật hàng tháng. Tuy nhiên, Windows 11 sẽ có bản cập nhật tính năng mới theo chu kỳ tháng. Bản cập nhật tất cả tính năng của Windows 11 sẽ được phát hành mỗi năm một lần.

Khi Windows 11 đa được nhiều người sử dụng, những thông báo cập nhật quan trọng và những thông tin về những vấn đề liên quan đến an toàn phát sinh sẽ công bố trên website Windows release health. Những thông báo phát hành hàng tháng cũng sẽ được công bố đồng thời trên trang Windows 11 update history. Để biết thêm thông tin, bạn xem thêm trang Servicing and support.

Theo https://docs.microsoft.com/en-us/windows/whats-new/windows-11
Mọi câu hỏi xin vui lòng gửi email về địa chỉ support@axp.vn

Leave a Comment