Bài Học từ Thất bại ERP của Hershey

Hershey là doanh nghiệp hàng đầu về sô cô la. Vào thập niên 1990, Hershey đối diện với áp lực Y2K trong hệ thống IT của họ, cùng với áp lực về một hệ thống quản lý giao hàng tốt hơn cho các nhà bán lẻ.

Hershey quyết định triển khai ERP, và yêu cầu đối tác ERP triển khai trong 30 tháng thay vì 48 như đề xuất ban đầu của đối tác. Trong quá trình triển khai, Hershey triển khai nhiều thay đổi mà không có kế hoạch quản lý sự thay đổi (Change Management Program) phù hợp. Hershey lên kế hoạch chuyển hệ thống (Cut Over) vào tháng 07/1999. Đó là thời điểm kinh doanh bận rộn nhất của Hershey cho mùa Giáng sinh và Hóa trang. Để đạt mục tiêu chuyển hệ thống vào tháng 07/1999, nhóm dự án ERP của Hershey đã thỏa hiệp bỏ qua giai đoạn chạy thử (system testing).

Sau khi chạy chính thức, hệ thống ERP của Hershey gặp những sự cố bất ngờ trong chức năng giao hàng và vì thế Hershey không thể hoàn thành một số lượng đơn hàng lên đến 100 Triệu USD dù họ vẫn đang có hàng trong kho. Sự chậm trễ giao hàng của Hershey trong mùa cao điểm dẫn đến việc thiếu vắng sản phẩm của Hershey trên kệ hàng của các nhà bán lẻ, và người tiêu dùng chuyển sang mua sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh. Trong khi chức năng xử lý đơn hàng gặp sự cố, thì chức năng quản lý sản xuất vẫn hoạt động bình thường, từ đó hàng tồn kho của Hershey tăng vọt lên gấp 25 lần cùng kỳ năm trước.

Tổng kết, Hershey đã thiệt hại 150 triệu USD doanh thu, làm cho kết quả kinh doanh quý 3/1999 của Hershey giảm 12% doanh thu và giảm 19% lợi nhuận.

Bài học từ Thất bại ERP của Hershey là không được bỏ qua giai đoạn chạy thử, chuyển dữ liệu và đào tạo người dùng. Bài học thứ hai là không được duy ý chí ép thời gian triển khai quá nhanh, nhân viên cần có thời gian làm quen với việc vận hành quy trình mới cùng với hệ thống mới. Bài học thứ ba là lãnh đạo cao cấp không nắm phạm vi và tình hình chi tiết của dự án. Hershey không có quy trình phù hợp để báo cáo thông tin dự án cho lãnh đạo.

Sau một mùa Giáng sinh và Hóa trang thảm họa, Hershey đã tuyển dụng một CIO mới từ CSC để khắc phục lại hệ thống SAP. Đến tháng 09/2000, Hershey thông báo hoạt động kinh doanh đã trở lại bình thường.

Leave a Comment